Tại một trường cấp ba ở New York, một cô giáo 30 tuổi đưa học sinh ra ngoài để mua sô-cô-la nóng động viên em sau nỗi đau mất đi hai người bạn thân, đó là một hành động đẹp mà bất cứ người tốt nào cũng sẽ làm, nhưng điều chờ đợi cô lại không như mong đợi. 

Câu chuyện xảy ra ở trường trung học Center Moriches thuộc đảo Long Island (New York). Maddy Zaminski, một sinh viên năm cuối đang phải trải qua những ngày đau khổ nhất khi mà chỉ trong một tuần, em đã phải đối diện với sự ra đi đột ngột của 2 người bạn thân nhất.

Zaminski dường như không thể ngừng khóc được trong suốt nhiều ngày, và kể cả ở trên lớp, mặc dù em đã được đưa đến gặp bác sĩ tâm lý của trường nhưng dường như vẫn không có gì tiến triển, cuối cùng, em đã tìm đến giáo viên dạy môn nghệ thuật đáng mến của mình là cô Janice Graf để được chia sẻ.

Khi thấy học sinh của mình đang đau khổ và tuyệt vọng, cô Graf đã vô cùng ân cần và quan tâm tới em. “Con bé cần một người để chia sẻ. Tâm trạng của nó rất tệ. Tôi cảm giác con bé đang thực sự bị khủng hoảng” – Cô Graf chia sẻ.

Sau khi được bố mẹ của Zaminski cho phép, cô Graf đã đưa Zaminski  đến cửa hàng 7-Eleven gần trường và mua cho em một cốc sô-cô-la nóng để động viên tinh thần em, rồi cô đưa em quay về trường ngay sau đấy để em kịp vào học và cũng để cô đi dạy tiết học tiếp theo của mình.

1
Cô Graf và Zaminski

Việc chia sẻ, tâm sự và một cốc sô-cô-la nóng mà cô giáo mua cho mình, tuy không phải là quá nhiều nhưng nó đã làm vơi đi nỗi buồn của Zaminski và cuối cùng em cũng có thể hoàn thành nốt buổi học hôm đó.

Tuy nhiên, khi lãnh đạo trường phát hiện ra việc này, họ đã đình chỉ cô Graf, cấm cô tiếp tục việc đi dạy trong vòng 5 tháng. Theo nhà trường, mặc dù đúng là dù được bố mẹ của em Zaminski cho phép, nhưng cô Graf vẫn vi phạm quy định của trường là không được đưa học sinh ra khỏi khu học đường trong giờ học.

Mẹ của Zaminski cho rằng: “Tôi không thấy chuyện này vi phạm luật nào cả. Cô giáo đã chăm sóc con gái tôi và đưa con gái tôi quay trở lại trường.”

Hiệu trưởng trường học, ông Joshua Foster cho biết ông không có nhận xét cụ thể nào về vấn đề này, nhưng ‘quyền lợi của sinh viên và các nhân viên của trường chắc chắn sẽ được đảm bảo một cách hợp lý’.

Hiện nay, cô Graf đang cố gắng để được quay trở lại trường, cô thực sự nhớ những học sinh của mình. Cô cùng với sự ủng hộ của các bậc cha mẹ, giáo viên và luật sư đang thỉnh cầu trường cho cô được tiếp tục đi dạy.

Trong câu chuyện buồn này, cô giáo có thể đã vi phạm quy tắc của trường, nhưng cô đã không vi phạm quy tắc đạo đức của chính mình. Nếu thời gian quay trở lại, có lẽ cô Graf vẫn sẽ làm như vậy. Cô đã dành thời gian để an ủi, động viên Zaminski khi em đang trải qua những ngày tồi tệ nhất đời mình và đưa em ra ngoài, mua cho em một cốc sô-cô-la nóng, đó dường như là những hành động đơn giản nhưng có ý nghĩa hơn vạn lời nói mà một cô giáo có thể làm cho học sinh của mình vào lúc ấy, và điều đó thực sự đã khiến cho Zaminski cảm thấy yên lòng hơn.

Nội quy của trường vốn dĩ cũng là để đảm bảo quyền lợi của tất cả giáo viên, phụ huynh, và học sinh, nhưng có những sự việc vốn không thể chỉ nhìn vào ‘phạm luật’ hay ‘không phạm luật’ để thưởng phạt, mà cần nhìn vào cái giá trị tinh thần, nhân văn mà những người trong cuộc đem đến và nhận được. Nội quy không nên chỉ để áp dụng một cách máy móc khiến người lương thiện chịu tổn thương và bất công, mà nên để đề cao những tấm lòng vàng, sự sẻ chia và tình yêu thương giữa người với người trong cuộc sống.

Theo little thing, Dailymail
Hồng Dương

Xem thêm: