Cả 4 thí sinh Việt Nam dự thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2019 tổ chức tại Pháp đều giành huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc. Đặc biệt, em Trần Bá Tân là thí sinh đã lọt top những thí sinh có điểm cao nhất trong kỳ thi.

Ngày 30/7, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, trong kỳ thi Olympic hoá học quốc tế năm nay, đoàn Việt Nam xếp thứ 5 chung cuộc, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Mỹ, với 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Hai huy chương vàng thuộc về em Trần Bá Tân (THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) và Nguyễn Văn Chí Nguyên (THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa). Hai em đoạt huy chương bạc là Nguyễn Đình Hoàng (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái) và Phạm Thanh Lâm (THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định).

Đội tuyển Việt Nam tại lễ trao giải. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Đặc biệt, em Trần Bá Tân đã được trao giải thí sinh có điểm thi thực hành cao nhất (40/40). Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thí sinh đạt điểm tuyệt đối cho phần thi thực hành trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế. Đồng thời, Tân cũng lọt top thí sinh có điểm số cao nhất trong kỳ thi, xếp thứ 4 trong số hơn 300 thí sinh đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với số điểm 95.47/100. Em Nguyễn Văn Chí Nguyên cũng đạt số điểm cao 90,71/100 điểm.

So với năm 2018, kết quả của đội tuyển Olympic Hóa học năm nay tốt hơn. Đại diện Cục Quản lý chất lượng nhận định: “Kết quả khẳng định sự tiến bộ của đoàn Hóa học, đồng thời cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo các môn có thực hành, thí nghiệm – phần vốn chưa phải là thế mạnh của nước ta so với các nước tiên tiến trên thế giới”.

Ngày mai, 31/7, Bộ giáo dục và Đào tạo sẽ đón đoàn trở về và tổ chức chúc mừng thành tích.