Lần đầu tiên sau 16 năm dài ròng rã đội tuyển Senegal mới vượt qua vòng loại để góp mặt trở lại với vòng chung kết World Cup.

Đây chính là đội tuyển đã từng liên tiếp tạo nên những cơn địa chấn vào đến tận vòng tứ kết trước khi chỉ chịu thua Thổ Nhĩ Kỳ 0-1 sau hiệp phụ vào năm 2002. Lần trở lại này, không gì khác những chú “Sư tử Teranga” (biệt danh của Senegal) còn hứa hẹn tạo nên những cú sốc lớn hơn. Đội tuyển Senegal đến World Cup 2018 với thành phần rất mạnh và nhiều hứa hẹn gây sốc.

Đường đến World Cup 2018

Đội tuyển Senegal đã khởi đầu chiến dịch World Cup 2018 ở vòng loại sơ loại thứ 2 khi họ tiếp đón đội tuyển được đánh giá yếu hơn nhiều là Madagascar. Ở lượt đi, tuyển Senegal đã có trận hòa 2-2 ngay trên sân khách trước khi giành chiến thắng tưng bừng 3-0 ở trận lượt về, qua đó bước vào vòng loại với chiến thắng 5-2 sau 2 lượt trận.

Tại đây, Senegal nằm ở bảng D cũng với các đối thủ được đánh giá yếu hơn là Burkina Faso, Nam Phi và Cape Verde. Vì vậy, đoàn quân của HLV Aliou Cisse dễ dàng có được vị trí nhất bảng với thành tích bất bại (4 trận thắng và 2 trận hòa) để giành vé tới Nga vào mùa hè này.

Xem những bàn thắng của Senagal ở vòng loại:

Đây là lần thứ hai tuyển Senegal tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ở lần đầu tiên tham dự (năm 2002), họ trở thành đội tuyển đầu tiên của châu Phi vượt qua vòng bảng ở một kỳ World Cup.
Tại vòng chung kết World Cup 2018, Mane và các đồng đội rơi vào bảng H, cùng với các đội tuyển: Nhật Bản, Ba Lan và Colombia. Người hâm mộ của Senegal có quyền mơ về điều kỳ diệu như những gì đã xảy ra trên đất Hàn Quốc 16 năm về trước.

Ngôi sao của tuyển Senegal

Sadio Mane, tiền đạo, 26 tuổi, cao 1m75, hiện chơi cho Liverpool. Đây là lần đầu tiên Mane góp mặt ở đấu trường World Cup. Tính đến nay Mane đã 51 lần khoác áo đội tuyển ghi 14 bàn kể từ lần xuất hiện đầu tiên hồi năm 2012. Năm 2015, Mane đã lập kỷ lục tại Giải Ngoại hạng Anh khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi cú hat-trick nhanh nhất lịch sử với thời gian 176 giây trong trận Southampton thắng Aston Villa 6-1. Mane sau đó chuyển đến Liverpool vào năm 2016 với giá chuyển nhượng 34 triệu bảng Anh, trở thành cầu thủ châu Phi có giá trị chuyển nhượng cao nhất lịch sử tính đến thời điểm đó.

Sadio Mane đội tuyển Senegal: Trái tim của “Sư tử Teranga”.

HLV Aliou Cisse của Senegal

Senegal hiện do cựu danh thủ Aliou Cisse dẫn dắt. Cisse cũng chính là thủ quân tuyển Senegal ở kỳ World Cup 2002 làm kinh ngạc cả thế giới. Cựu danh thủ này từng nhiều năm thi đấu ở Anh. Hiện ở tuổi 42, Cisse với chất thủ lĩnh của mình đang dẫn dắt một tuyển Senegal ở độ chín về tài năng lẫn kinh nghiệm và hứa hẹn sẽ gây tiếp nhiều cú sốc nữa tại kỳ World Cup sắp tới. Ông Cisse thường sử dụng đội hình chiến thuật 4-3-3 để tận dụng khả năng tấn công của Senegal.

HLV Aliou Cisse

Thành tích trong quá khứ của đội tuyển Senegal

Tuyển Senegal từng khiến cả thế giới kinh ngạc khi hạ gục đội đương kiêm vô địch Pháp 1-0 ở ngay trận khai mạc World Cup 2002, với bàn thắng duy nhất do công tiền đạo Papa Bouba Diop ghi. Khi đó, Diop cùng các đồng đội cũng giới thiệu cho cả thế giới biết đến điệu nhảy của “Sư tử Teranga” là như thế nào ngay trên sân Seoul, Hàn Quốc. Cho đến nay, ký ức về tuyển Senegal ở World Cup 2002 đã là một phần lịch sử của các kỳ World Cup, khi trở thành đội tạo nên cú sốc kinh điển nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới.

Cũng khi đó, Senegal chỉ mới lần đầu tiên dự World Cup còn kỳ này là lần thứ 2 trong lịch sử. Tuy nhiên, chỉ lần duy nhất đó sau khi hạ tuyển Pháp, Senegal đã đi thẳng một mạch vào vòng tứ kết trước khi chỉ chịu thua Thổ Nhĩ Kỳ 0-1 sau hiệp phụ. Thành tích vào tứ kết của Senegal cũng sánh ngang thành tích với những đội bóng hùng mạnh bậc nhất châu Phi như Cameroon hay Ghana.

Thành tích ở vòng loại của tuyển Senegal

Senegal thi đấu từ vòng loại thứ 2 khu vực châu Phi và dễ dàng đánh bại Madagascar tổng tỷ số 5-2 sau hai lượt để góp mặt vào vòng đấu bảng thứ 3 tranh vé sự World Cup. Tại đây, Senegal nằm ở bảng D có ứng viên sáng giá Nam Phi, Burkina Faso và Cape Verde. Tuy nhiên, với thành phần có các ngôi sao xuất sắc nhất châu Phi đương thời như tiền đạo Sadio Mane (Liverpool), Cheikhou Kouyate và Diafra Sakho (đều của West Ham) cùng Idrissa Gueye (Everton) hay Kalidou Koulibaly (Napoli)… Senegal hoàn toàn chiếm ưu thế trước các đối thủ trong bảng để lấy vé dự World Cup tại Nga mà không thua trận nào (thắng 4, hoà 2).

Những kết quả gần đây của Senegal

Trong các trận giao hữu gần đây để kiểm tra đội hình và trong giai đoạn các CLB ở châu Âu tìm mọi cách không muốn trả quân, nên tuyển Senegal ưu tiên sử dụng nhiều cầu thủ dự bị trong 2 trận giao hữu gặp Uzbekistan và Bosnia & Herzegovina và đều có kết quả hoà lần lượt 1-1 và 0-0. Ba trận giao hữu tiếp theo sau đó họ có 2 chiến thắng và một trận hoà. Những kết quả rất khả quan dành cho Senegal trước khi chính thức bước vào World Cup.

Danh sách 23 cầu thủ Senegal dự World Cup 2018

Thủ môn: Diallo (Stade Rennes), Gomis (SPAL), Ndiaye (Horoya)

Hậu vệ: Gassama (Alanyaspor), Ciss (Valenciennes), Koulibaly (Napoli), Mbodii (Anderlecht), Sabaly (Bordeaux), Sane (Hannover 96), Wague (Eupen)

Tiền vệ: Gueye (Everton), Kouyate (West Ham), Ndiaye (Wolverhampton Wanderers), Ndiaye (Stoke City), Ndoye (Birmingham City), Sarr (Stade Rennes)

Tiền đạo: Balde (Monaco), Diouf (Stoke City), Konate (Amiens), Mane (Liverpool), Niang (Torino), Sakho (Stade Rennes), Sow (Bursaspor). 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG H
19/6
22 giờ
Moscow
Ba Lan – Senegal
24/6
22 giờ
Yekaterinburg
Nhật Bản – Senegal
28/6
21 giờ
Samara
Senegal – Colombia

Nam Anh