Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ mong muốn đồng tổ chức World Cup 2030 với Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ 2 nước đang tiến triển tốt đẹp.
 

Mối quan hệ Triều Tiên – Hàn Quốc đã ấm dần lên sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào 27/4/2018.

Kết thúc cuộc gặp, 2 nhà lãnh đạo Hàn – Triều đã đưa ra tuyên bố chung, thông qua hàng loạt vấn đề “nhức nhối” bấy lâu nay, nhằm cải thiện quan hệ song phương và cam kết hướng tới ký hiệp ước hòa bình trên bán đảo.

Tờ Korea Times hôm 25/6 cho biết, Tổng thống Moon Jae-in đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino trong khi theo dõi trận đấu của đội tuyển Hàn Quốc trên sân Rostov, thành phố Rostov, Nga.

Tại cuộc gặp, ông Moon đã thể hiện mong muốn cùng Triều Tiên tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

“Tổng thống Moon đã nói với Chủ tịch FIFA rằng, giấc mơ 2 miền Triều Tiên đồng tổ chức World Cup của ông đang dần trở thành hiện thực sau hội nghị thượng đỉnh”, Korea Times dẫn lời một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Chủ tịch FIFA Infantino đáp lại rằng, Hàn Quốc nên “bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ” và ông luôn sẵn sàng hỗ trợ.

“Tôi đánh giá cao Tổng thống Moon. Ông không những được người Hàn Quốc mà còn cả các quan chức FIFA, cũng như những người không quan tâm đến bóng đá yêu mến”, ông Infantino nói.

Chủ tịch FIFA cho rằng, niềm đam mê, sự bền bỉ và những giá trị mà ông Moon theo đuổi cuối cùng “đã được đền đáp”.

Vào tháng 6/2017, trong chuyến thăm của ông Infantino tới Nhà Xanh, Tổng thống Hàn Quốc đã cho biết ý định muốn cùng với Trung Quốc, Nhật Bản đồng tổ chức World Cup 2030.

Moon Jae-in là tổng thống tại vị đầu tiên của Hàn Quốc đích thân đến xem một trận đấu World Cup của đội nhà tại đấu trường quốc tế.

Ông Moon cùng phu nhân Kim Jung-sook và các quan chức cấp cao xứ kim chi đã cùng cổ vũ trận đấu Hàn Quốc – Mexico tại bảng F hôm 23/6.

Sau đó, Tổng thống Hàn Quốc còn gặp mặt động viên các cầu thủ trong phòng thay đồ sau khi họ để thua Mexico với tỷ số 1-2.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn cùng Triều Tiên tổ chức World Cup 2030
Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân đã có mặt ở phòng thay đồ sau trận đấu để động viên các cầu thủ. (Ảnh: Yonhap News)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn cùng Triều Tiên tổ chức World Cup 2030
Nỗi buồn đã ập đến với các cầu thủ xứ kim chi sau trận thua trước tuyển Mexico. (Ảnh: Yonhap News)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn cùng Triều Tiên tổ chức World Cup 2030
Cầu thủ không cầm được nước mắt khi gặp Tổng thống Moon. (Ảnh: Yonhap News)

Trước đó 1 ngày hôm 22/6, Tổng thống Moon Jae-in đã có hội kiến với Tổng thống Nga. Ông Moon kịp bay tới thành phố Rostov để xem trận đấu World Cup trước khi trở về Hàn Quốc, kết thúc chuyến công du Nga 3 ngày.

Hồng Hạnh