Thế giới động vật, từ bọ chét nhỏ bé cho đến cá voi xanh khổng lồ luôn sở hữu những nét độc đáo riêng biệt mà ít ai có thể ngờ tới.

Dưới đây là 9 đặc điểm thú vị về một số loài động vật trong tự nhiên khiến các nhà khoa học sửng sốt khi phát hiện ra chúng:

1. Vằn của ngựa vằn không phải để ngụy trang

Nhiều giả thuyết cho rằng những sọc đen – trắng xen lẫn nhau trên cơ thể loài động vật này dùng để ngụy trang hay tạo ảo ảnh đánh lừa kẻ thù nhưng sự thật không phải vậy. Theo các nhà khoa học, chúng có chức năng xua đuổi ruồi muỗi và côn trùng. Những sọc đen trắng này sẽ khiến cho ánh sáng phản chiếu từ cơ thể ngựa vằn trở nên vô cùng khó chịu với côn trùng, và nhờ đó chúng sẽ tránh xa.

(Ảnh: kosova-sot.info)

2. Cá vàng vượt qua mùa đông khắc nghiệt nhờ rượu

Cũng giống như thực vật, một số loài động vật cũng có khả năng hô hấp kỵ khí. Hô hấp kỵ khí ít hiệu quả hơn nhiều so với hô hấp hiếu khí sử dụng oxy, đồng thời nó cũng tạo ra sản phẩm phụ là axit lactic, việc tích tụ quá nhiều axit lactic hoặc lactat sẽ làm máu bị nhiễm độc.

Nhưng loài cá vàng lại hoàn toàn khác. Khi cảm nhận dược mùa đông khắc nghiệt sắp đến, một số protein đặc biệt trong cơ thể chúng sẽ chuyển hóa axit lactic thành ethanol, tức chất cồn. Nồng độ ethanol cao sẽ giúp cho các màng tế bào mỏng manh trên người chúng không bị phá hủy trong dòng nước băng giá.

Cá vàng sống sót mà không cần oxy để thở trong nhiều tháng mùa đông. (Ảnh: The Inquisitr)

3. Cá mập không biết cắn

Nhắc tới cá mập, không ít người cảm thấy rùng mình vì độ hung bạo của chúng. Nhưng có một loài cá mập rất đặc biệt không giống với bất cứ loài nào trong họ cá mập: “cá nhám phơi nắng”. Chúng là loài cá lớn thứ hai còn tồn tại, sau khi cá mập voi, và thứ hai trong ba loài cá mập ăn sinh vật phù du, cùng cá nhám voi và cá mập miệng to.

(Ảnh: biswabanglasangbad.com)

Dù có cơ thể to lớn và cái miệng lúc nào cũng há rộng như miệng núi lửa nhưng chúng là một đọng vật hiền như đất, di chuyển rất chậm chạp và ăn các sinh vật phù du có trong nước. Đúng là thân hình hổ báo, cáo chồn nhưng tính cách như chú mèo con.

4. Ếch tự đóng băng cư thể

Loài ếch gỗ Alaska (tên khao học là Lithobates sylvaticus) có thể tự đóng băng đến 60% cơ thể khi làn da của chúng cảm nhận được cái lạnh của mùa đông, chúng có thể ngủ với trạng thái như vậy trong suốt 6 – 7 tháng liên tiếp. Chúng dừng chức năng hoạt động nội tạng và hơi thở giống như một con ếch đã chết. Khi mùa xuân đến, máu của ếch gỗ bắt đầu lưu thông, con vật hoạt động bình thường trở lại.

(Ảnh: akhbaralaan.net)

Video:

videoinfo__video3.dkn.tv||__

5. Chim phóng hỏa để dụ con mồi ra khỏi hang

Ở Australia, một số loài chim ăn thịt như chim cắt có một khả năng săn mồi đặc biệt:  “Tìm những cây củi cháy, quắp chúng vào móng rồi liệng ở những cánh đồng cỏ khô. Khi cỏ bốc cháy, chuột và nhiều con mồi ưa thích của chúng sẽ chạy ra khỏi hang và chúng sẽ được một bữa tiệc thịnh soạn”.

(Ảnh: El Deforma)

6. Cá biết xây mê cung

Ban đầu, nhiều người tưởng những vòng tròn bí ẩn dưới đáy biển Thái Bình Dương là tác phẩm của con người hay người ngoài hành tinh hoặc con người nhưng thực ra không phải vậy. Đây là những công trình của loài cá nóc chuột vân bụng.

Trong mùa sinh sản, những con cá đực sẽ bỏ ra 6 tuần liền để làm nên những công trình to lớn gấp 20 lần cơ thể nó như thế này, rồi sau đó nó sẽ thu hút một nàng cá cái đến kết giao với chúng.

(Ảnh: Google Plus)
(Ảnh: Dailymotion)

Quả là vi diệu phải không mọi người!

7. Rồng Komodo yếu hơn cả con mèo

Rồng Komodo là một loài bò sát lớn nhất hành tinh và có họ hàng xa với loài khủng long. Tuy có thân hình khá to lớn và rất hung dữ nhưng một cú táp của rồng Komodo lại yếu hơn cả cú táp của loài mèo nhà. Nếu nó thực sự táp ai đó, hàm và xương sọ của nó sẽ bị tổn thương. Dù vậy, nước bọt của nó lại rất độc và nguy hiểm, chỉ với một cú táp bình thường cũng đủ hạ gục một con trâu rừng to lớn.

(Ảnh: pikabu.ru)

Video:

videoinfo__video3.dkn.tv||__

8. Vân tay của gấu túi gần giống với người

Các nhà khoa học tại Australia đã phát hiện ra dấu vân tay của loài gấu túi koala là rất giống với vân tay của con người, đến mức độ ngay cả các chuyên gia cũng khó phân biệt được.

(Ảnh: Pinterest)

Vậy mới nói rằng thế giới tự nhiên và các loài động vật hoang dã vẫn còn chứa đựng nhiều bí ẩn lạ lùng mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Hy vọng trong tương lai con người sẽ biết quý trọng thiên nhiên để giữ lại sự phong phú và độc đáo của các loài sinh vật trên hành tinh.

Sơn Tùng