Triển lãm Tokyo Motor Show 2017 tạo ấn tượng với khách tham quan bởi những mẫu xe độc đáo về công nghệ và lạ lẫm về kiểu dáng.

Trong nhiều thập kỷ, Tokyo Motor Show là triển lãm danh giá nhất châu Á. Nhưng với sự phát triển hiện nay của Trung Quốc như một trong những thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, mọi sự tập trung đã chuyển dần về Bắc Kinh.

Nhằm đem lại nguồn gió mới cho thị trường ô tô và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng, Tokyo đã chuyển đổi bản thân thành một triển lãm công nghệ, tập trung vào tương lai của xe hơi. Ngoài ra, Tokyo còn là nơi các thương hiệu Nhật Bản trình làng những mẫu xe nhỏ bé (Kei car), thứ vốn là đặc sản xe hơi của đất nước “mặt trời mọc”.

Chúng ta hãy cùng điểm qua các sản phẩm này.

Đầu tiên là Toyota. Công ty thể hiện tầm nhìn về một mẫu xe thông minh được mang tên Concept i.

Hình ảnh Concept i. Nguồn: VnMedia

Toyota đặt mục tiêu đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo AI lên xe hơi vào thời điểm từ 2020. Không Camry, C-HR, Land Cruiser…hay những mẫu xe thương mại khác ngoại trừ mẫu xe cỡ nhỏ Japan Taxi mới, Toyota mang đến bộ sưu tập concept nhiều màu sắc.

Tiếp theo là Toyota TJ Cruiser, một chiếc crossover cỡ nhỏ sẽ nhanh chóng được sản xuất cho thị trường Nhật Bản.

Hình ảnh Toyota TJ Cruiser. Nguồn: Motorionline

Sau đó là GR HV Sports Concept, một mẫu xe thể thao hybrid dựa trên cơ sở của Toyota 86.

Hình ảnh GR HV Sports Concept. Nguồn: Top Channel

Toyota giới thiệu chiếc Crown Concept sang trọng dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Nó là phiên bản nội địa đặc biệt của chiếc Lexus LS.

Hình ảnh Crown Concept. Nguồn: Business Insider Nordic

Toyota cũng giới thiệu chiếc Toyota Century, một mẫu xe khá kén khách, nhắm tới đối tượng khách hàng là người giàu có và thích xài hàng Nhật. Century mang kiểu dáng vuông vức sang trọng và cổ điển, nhưng nội thất rất hiện đại và sang trọng.

Hình ảnh Toyota Century. Nguồn: Carscoops

Những giá trị truyền thống của Toyota có thể tìm thấy trên Century thế hệ mới, một Crown concept trẻ trung hơn tích hợp nhiều công nghệ mới nhưng vẫn phảng phất thiết kế của năm ra đời 1955.

Nhãn hiệu Lexus giới thiệu chiếc LS + Concept, chiếc limo với công nghệ tự lái hiện đại.

Hình ảnh Lexus LS+ Concept. Nguồn: CarDiagram

Lexus của Toyota bài trí đơn giản hơn. LS+ concept với công nghệ tự động lái kết hợp trí thông minh nhân tạo AI là mục tiêu chính hướng đến của thương hiệu xe sang Nhật để cạnh tranh với các đối thủ.

Tuy nhiên, thứ gây chú ý nhất tại triển lãm lại đến từ Mazda với chiếc Vision Coupe Concept.

Hình ảnh Vision Coupe Concept. Nguồn: Dinside

Với thiết kế đơn giản, không cầu kỳ nhưng không kém phần tinh tế, mạnh mẽ Vision Coupe Concept hứa hện sẽ là hình ảnh sớm của những chiếc sport sedan của công ty trong một vài năm tới.

Ngoài ra, Mazda Kai Concept là gợi ý về Mazda3 thế hệ mới.

Nguồn: Twitter.com

Nhãn hiệu Evolution của Mitsubishi tung ra e-Evolution Concept, một chiếc crossover SUV chạy điện.

Hình ảnh e-Evolution Concept. Nguồn: Kolegji AAB

Chiến lược đầu tư xe đa dụng và công nghệ xanh khiến gian hàng của Mitsubishi không có bất kỳ mẫu sedan nào. SUV chạy điện mang tên huyền thoại Evolution là điểm nhấn lớn nhất. Mitsubishi Eclipse Cross lại là một chiếc crossover SUV nữa sẽ được sản xuất vào năm tới.

Hãng xe Subaru không có mẫu xe mới nổi bật ngoại trừ bản concept thể thao Viziv.

Hình ảnh Subaru VIZIV. Nguồn: Motoring Research

Nissan với một “rừng” xe điện Leaf cả thương mại lẫn concept.

Nissan giới thiệu chiếc Leaf Nismo Concept, thế hệ thứ 2 của xe điện Leaf mà đã được nâng cấp tính năng vận hành bởi hãng độ Nismo.

Hình ảnh Nissan Leaf. Nguồn: Inside EVs

Ngoài ra, hãng xe Nhật còn giới thiệu thêm một ý tưởng SUV cỡ nhỏ chạy điện IMx với hai động cơ cho tổng công suất 490 mã lực, phạm vi di chuyển 600 km và có sức mạnh ngang xe thể thao.

Hình ảnh IMX của Nissan. Nguồn: MotorAuthority

Dường như thế mạnh về xe điện đang được Nissan đầu tư mạnh, bỏ qua mối quan tâm về pin nhiên liệu hay hybrid như nhiều đối thủ khác.

Sở hữu không gian lớn và hoành tráng, Honda đem đến đội xe trải đều từ siêu xe NSX, roadster S660 đến xe máy, môtô. Nhưng đáng chú ý là bộ ba concept xe điện cho tương lai: Sports EV, Urban EV và Neu EV. Công nghệ hybrid đầu tiên trên xe máy PCX cũng được hãng này giới thiệu.

Honda khiến người ta chú ý với Sports EV – một mẫu xe thể thao cực nhỏ gọn và tiết kiệm. Mẫu xe này có thể được sản xuất vào năm tới. Nguồn: New Atlas
Honda cũng trở lại với chiếc xe máy tự cân bằng Riding Assist-e. Nguồn: Celebrity.
Honda Urban EV. Nguồn: Xaluan.com

Suzuki công bố chiếc Samurai và Vitara đời mới. Công ty Nhật Bản cũng hướng tới một thị trường xe vận chuyển hàng hoá tự động khi giới thiệu chiếc e-Survivor.

Hình ảnh chiếc e-Survivor của Suzuki. Nguồn: Internet

Tokyo cũng ghi nhận sự hiện diện của các nhãn hiệu nước ngoài nhưng không dành tâm huyết trọn vẹn cho kỳ triển lãm ở Tokyo lần này. Diện tích khiêm tốn hơn, dàn xe khá quen thuộc.

Mercedes giữ chất chơi của một tên tuổi lớn với mẫu xe đua Project One giá 2,7 triệu USD, S-class bản nâng cấp, xe thể thao và dàn SUV hùng hậu.

Mercedes-Benz mang đến đây chiếc Mercedes-AMG Project One để chào hàng người Nhật. Nguồn: Carscoops

BMW có mẫu 8 Series Coupe và Z4 Concept, trong khi Audi có Q8 Sport Concept.

Hình ảnh BMW 8 Series Coupe. Nguồn: Business Insider Nordic

Triển lãm Tokyo Motor Show 2017 tiếp tục thiếu vắng những thương hiệu siêu xe, siêu sang. Già hóa dân số và chi tiêu thắt chặt của giới trẻ tại Nhật buộc các hãng xe đổi mới sản phẩm bằng những công nghệ lôi cuốn người dùng hơn.

Sơn Tùng