Một loại lỗ đen mới “có khả năng tàng hình” và âm thầm “ám sát” những mục tiêu của nó. Khoa học ước tính có hàng triệu “sát thủ” như vậy đang lang thang trong hệ Ngân Hà của chúng ta!

Hàng triệu lỗ đen bí ẩn đang ‘gặm nhấm’ Hệ Ngân Hà
Minh họa lỗ đen hút một ngôi sao (ảnh: Inverse ).

Đa số các lỗ đen trong vũ trụ đều rất dễ nhận biết, chúng thường bức xạ năng lượng mạnh, tạo ra những cột sáng chói lòa có thể chụp được từ kính thiên văn dù ở rất xa. Nhưng IBHs, hay những lỗ đen cô lập, thì rất khó phát hiện bởi tín hiệu từ chúng rất yếu.

Daichi Tsuna và Norita Kawanaka, hai nhà thiên văn học từ Đại học Kyoto (Nhật) đã công bố một nghiên cứu vào tháng trước trên kho dữ liệu online arxiv của ĐH Cornell. Họ đã tìm được một cách để phát hiện những lỗ đen cô lập này. Họ ước tính có tới hàng triệu lỗ đen như vậy đang ẩn nấp trong hệ Ngân Hà.

Khi một lỗ đen bình thường “nuốt” một ngôi sao, vật chất từ ngôi sao sẽ bị hút về phía lỗ đen, tạo thành một vùng xoáy xung quanh nó. Vật chất trong vùng xoáy này sẽ ma sát với nhau rất mạnh, phát ra các dấu tích năng lượng có thể đo được bằng kính thiên văn. Nhưng với lỗ đen IBHs, thì bức xạ kiểu này rất yếu, nên khá khó tìm. Tuy vậy, theo Daichi Tsuna và Norita Kawanaka, nếu vùng xoáy vật chất này tương tác với môi trường xung quanh, nó sẽ tạo ra sóng vô tuyến electron, mà chúng ta lại có thể dễ dàng thu được sóng vô tuyến này.

Hàng triệu lỗ đen bí ẩn đang ‘gặm nhấm’ Hệ Ngân Hà
(Ảnh: Người Lao Động)

Tsuna và Kawanaka cho hay, để phát hiện ra sóng vô tuyến này, cần đến một hệ thống kính viễn vọng sóng vô tuyến (SKA), hệ thống này gồm hàng ngàn ăng-ten trải rộng trên diện tích 1 km2. Hiện nó vẫn đang trong quá trình xây dựng. Khi SKA dự kiến hoàn thành vào năm 2020, các chuyên gia kỳ vọng có thể tìm thấy khoảng 700 lỗ đen IBHs như vậy.

SKA không chỉ giúp phát hiện sóng vô tuyến từ lỗ đen IBHs mà còn có thể ước lượng khá chính xác khoảng cách đến chúng. Đến lúc ấy, những “sát thủ” ẩn mình trong bóng tối vũ trụ sẽ phải “xuất đầu lộ diện” trước mắt chúng ta.

videoinfo__video3.dkn.tv||6a892991b__