Các nhà khoa học phát hiện từng có các vũ trụ khác tồn tại trước đây và cũng có hố đen giống như vũ trụ hiện tại.

Nhóm nghiên cứu bao gồm nhà vật lý toán học Đại học Oxford Roger Penrose, nhà toán học trường Đại học bang New York, Daniel An và nhà vật lí lý thuyết của trường Đại học Warsaw, Krzysztof Meissner đã phát hiện ra dấu vết còn sót lại của một hố đen và đi đến kết luận rằng đã có những vũ trụ khác tồn tại trong quá khứ trước vũ trụ chúng ta đang sống ngày nay, Dailymail hôm 25/8 đưa tin.

Họ nói rằng bức xạ nền vi sóng vũ trụ (CMB) – thứ thường gây ra tiếng ồn trắng trên TV – là bằng chứng về tàn dư của những hố đen này và hiện đang kêu gọi một phiên bản sửa đổi của Big Bang để giải thích cho lý thuyết đa vũ trụ.

Bức xạ nền vũ trụ (CMB) là bằng chứng về tàn dư của những hố đen trong quá khứ (Ảnh: ESA)

Lý thuyết này được gọi là vũ trụ học theo chu kỳ, hay CCC, và nói rằng các vũ trụ phát triển, mở rộng và chết theo trình tự.

Theo đó, các lỗ đen sẽ để lại dấu ấn của nó trên vũ trụ tiếp sau. Những dữ liệu này có thể phát hiện được trong dữ liệu hiện có từ CMB.

“Nếu vũ trụ cứ tiếp diễn và các hố đen sẽ nuốt hết tất cả mọi thứ, tại một điểm nhất định, chúng ta sẽ chỉ có một hố đen duy nhất” Tiến sĩ Penrose nói với Live Science.

Các lỗ đen được cho là liên tục giảm khối lượng theo thời gian và tạo ra một lượng lớn các bức xạ của các hạt không khối lượng gọi là graviton và photon.

Tiến sĩ Penrose nói rằng nếu điều này là đúng, thì điều xảy ra là những lỗ đen này sẽ dần dần, dần dần co lại.

Cuối cùng họ sẽ đạt đến điểm mà họ tan rã hoàn toàn, với một lượng lớn các hạt không khối lượng này còn sót lại.

Trong thuyết tương đối hẹp của Einstein, các khối không khối lượng không phải tuân theo các định luật vật lý giống như các vật thể có khối lượng. Điều này có nghĩa là chúng tồn tại trong vũ trụ mà không cần tương tác.

Vì vậy, một vũ trụ chứa đầy graviton hoặc photon sẽ không có bất kỳ ý nghĩa nào về thời gian hoặc không gian, ”Tiến sĩ Daniel An nói.

Có những vũ trụ khác tồn tại trong quá khứ trước vũ trụ chúng ta đang sống ngày nay (Ảnh minh họa)

Theo lý thuyết CCC, vũ trụ trong trạng thái tan rã sau hố đen này sẽ bắt đầu giống với trạng thái vô cùng cô đặc với áp suất siêu cao của vụ nổ lớn. Kết quả một vụ nổ khác sẽ xảy ra và vũ trụ tiếp sau được hình thành, bắt đầu một chu kì mới.

Tiến sĩ Penrose tin rằng cuối cùng ông đã tìm thấy bằng chứng về hiện tượng này.

Họ đã chạy một phiên bản phân tích thống kê nhìn vào các mảng trời khác nhau và khoanh vùng trên bầu trời nơi các thiên hà và ánh sáng sao không áp đảo CMB.

Dữ liệu này sau đó được so sánh với các khu vực phân phối tần số vi sóng phù hợp với những gì được mong đợi nếu các điểm Hawking tồn tại.

Kết quả dữ liệu CMB được tạo ngẫu nhiên không thể bắt chước các điểm Hawking đó, điều đó gợi ý mạnh mẽ rằng các điểm Hawking mới được xác định thực sự là từ hố đen quá khứ.

Bàn về khám phá trên, nhiều học giả đã nhớ lại bài giảng của Đức Phật cách đây 3000 năm.

Đức Phật Thích Ca từng giảng: Vạn vật đều phải trải qua quá trình Thành – Trụ – Hoại – Diệt

Vạn vật ở đây bao hàm từ vi quan nhất cho đến hoành quan nhất, vậy chắc hẳn vũ trụ to lớn này cũng không ngoại lệ. Bất quá là chu trình dài ngắn khác nhau, cây cỏ, động vật vài năm là hết một chu kỳ, con người thì được 100 năm, núi đá thì vài ngàn năm, tinh cầu vài trăm triệu năm, vũ trụ thì nhiều hơn thế nữa.

Mặt khác, Đức Phật cũng giảng: “Trong một hạt cát có tam thiên đại thiên thế giới.”

Như vậy, bên cạnh vũ trụ chúng ta đang sinh tồn, cũng có các vũ trụ khác, thời không khác đang đồng thời tồn tại. Nghe có vẻ vô lý, nhưng với khám phá vừa mắt thấy tai nghe trên đây, hay phát hiện về cấu trúc đa vũ trụ trong bộ não người từng được công bố năm 2017, ta có thể thấy đã đến lúc nhìn nhận lại những lời Phật Thích Ca Mâu Ni tuyên giảng cũng như nội hàm thâm sâu của Phật Pháp.

Bàn về mối tương quan giữa khoa học và Phật Giáo, Einstein đã viết :

“Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để đi theo xu hướng của khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học”.

Loài người thật nhỏ bé trước vũ trụ to lớn, những gì chúng ta không nhìn thấy thì chưa hẳn chúng không tồn tại.  Thấy mới tin, không thấy không tin, không phải là cái quan niệm nên có của kẻ trí. Nó sẽ chỉ khiến người ta tự giới hạn trí huệ của chính mình trong một cái khung nhỏ hẹp mà không bao giờ có thể tìm ra những điều rộng lớn và chân chính bao la.

Hoài Anh