Các nhà khoa học Scotland lần đầu tiên chụp được hình ảnh của một hiện tượng được Einstein gọi là “tác động ma quái từ xa”.

Theo BBC, các nhà khoa học đã lần đầu tiên chụp được hình ảnh của hiện tượng rối hạt, hay còn gọi là rối lượng tử, khi hai hạt photon tương tác với nhau và cùng chia sẻ trạng thái vật lý. Đó là thứ mà Albert Einstein trước đây từng gọi là “tương tác ma quái từ xa (Spooky action at a distance)”. Hiện tượng tương tác này xảy ra bất chấp khoảng cách giữa hai hạt photon này lớn đến mức nào.

Lần đầu tiên chụp được ảnh về “tương tác ma quái” của Einstein
Hình ảnh đầu tiên về hiện tượng rối lượng tử do các nhà khoa học từ Đại học Glasgow thu được. Ảnh: BBC

Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng hai hạt giống hệt nhau nhưng nằm ở hai đầu Trái Đất, một cực Bắc và một cực Nam. Khi hạt cực Bắc thay đổi trạng thái, thì ngay tức khắc, và cần nhấn mạnh ở đây là ngay tức khắc (ko có độ trễ thời gian nào được ghi nhận), hạt ở cực Nam sẽ thay đổi trạng thái một cách tương tự. Làm sao tại cùng một thời điểm, hạt cực Nam có thể biết được hạt cực Bắc đang thay đổi trạng thái thế nào để thay đổi theo. Làm cách nào thông tin được truyền tức thời giữa hai hạt ở một khoảng cách xa xôi như vậy? Thậm chí, bởi chúng xảy ra đồng thời, nên cũng không thể nói rằng hạt cực Bắc thay đổi trước và hạt cực Nam thay đổi theo sau, bởi trên thực tế chúng đồng thời thay đổi. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Lần đầu tiên chụp được ảnh về “tương tác ma quái” của Einstein
Minh họa hiện tượng “tương tác ma quái”. (Ảnh: Astronomy Magazine)

Theo Science Alert, dù chúng cách nhau chỉ vài mét hay vài năm ánh sáng, các tương tác cũng xảy ra ngay tức thời. Quả là phản trực giác ở thế giới cơ học cổ điển của Newton. Nhưng đây chính là bằng chứng tiếp theo cho thấy vướng lượng tử và tác động ma quái có thật. Những hiện tượng này có thể trở thành nền tảng cho nhiều công nghệ mới, bao gồm máy tính lượng tử, viễn thông và internet lượng tử … Hãy tưởng tượng viễn cảnh khi chúng ta sẽ không còn phải bực dọc với đường truyền Internet “rùa bò” nữa, vì hết thảy thông tin đều cập nhập tức thời, ngay lập tức ở nguồn dữ liệu (server) và các đích truyền dữ liệu (máy tính).

Lần đầu tiên chụp được ảnh về “tương tác ma quái” của Einstein
Máy tính lượng tử sẽ thay đổi thế giới kỹ thuật sô ngoài sức tưởng tượng. (Ảnh: Metro)

Giáo sư Paul-Antoine Moreau từ Trường Vật lý và Vũ trụ, Đại học Glasgow (Scotland), cho biết đây là hình ảnh minh chứng cho “một tính chất cơ bản của tự nhiên”.

Lần đầu tiên chụp được ảnh về “tương tác ma quái” của Einstein
Minh họa hiện tượng “tương tác ma quái”. (Ảnh: YouTube)

Science Alert cho hay, khi còn sống, hiện tượng rối lượng tử được Einstein gọi bằng cái tên ” tác động ma quái ” và ông đã chất vấn sự tồn tại của nó, bởi hai hạt photon có thể tương tác tức thời với nhau dù chúng cách nhau rất xa. Sự tương tác này cũng dường như đi ngược lại Thuyết Tương đối của Einstein.

Tuy nhiên, đến năm 1964, các nhà khoa học đã chứng minh được sự tồn tại của hiện tượng rối lượng tử. Cụ thể, nhà khoa học John Bell đã phát biểu định lý Bell mang tên ông, trong đó ông chỉ ra sự khác biệt giữa thế giới lượng tử và cơ học cổ điển nằm chính ở hiện tượng vướng lượng tử này.

videoinfo__video3.dkn.tv||03c17c343__