Cơ quan vũ trụ Châu Âu ESA phát hiện một đám mây dài bí ẩn lơ lửng trên nền trời hành tinh đỏ trong hơn một tháng nay.

Đám mây vẫn tồn tại trên một ngọn núi tên là Arsia Mons gần đường xích đạo sao Hỏa từ ngày 13 tháng 9, theo một tuyên bố của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Nhưng vị trí đó chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên, cơ quan này cho biết thêm. Không có quá trình núi lửa nào tạo ra đám mây – núi lửa đã không hoạt động trong khoảng 50 triệu năm theo các nhà khoa học.

Các tàu vũ trụ Mars Express, và những người tiền nhiệm của nó đã phát hiện những đám mây tương tự ít nhất ba lần trước đó, và những cấu trúc đó được hình thành cùng thời gian trong năm sao Hỏa. Và đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, ESA đã viết.

Mô phỏng vị trí đám mây trên máy tính (Ảnh: ESA)

Đám mây đầy nước đá, tạo ra bởi luồng không khí dọc theo phía núi lửa và thay đổi theo thời gian trong ngày khi khí quyển trên sao Hỏa thay đổi.

Các nhà khoa học theo dõi đám mây đã nhận thấy rằng nó phát triển vào buổi sáng, kéo dài dọc theo đường xích đạo. Nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bụi vẫn còn trong khí quyển từ cơn bão bụi lớn đã nhấn chìm sao Hỏa vào đầu năm nay. Hiện các nỗ lực nghiên cứu đang được tích cực tiến hành.

Nhật Minh