Mức độ dễ nhiễm nCoV có thể bị tác động bởi biến dị di truyền trong hệ miễn dịch của con người, yếu tố này cũng có thể quyết định đến sự tiến triển nặng hay nhẹ của bệnh.

Báo VnExpress cho biết, kết quả nghiên cứu trên được nhóm chuyên gia đến từ Đại học Y và Khoa học Oregon và Tổ chức Nghiên cứu Portland VA công bố hôm 17/4 trên tạp chí Virology của Hiệp hội Vi trùng học Mỹ.

Biến dị có thể góp phần quyết định hệ miễn dịch nhận biết mầm bệnh tốt tới mức nào. Việc cơ thể nhận dạng nCoV kém có thể làm một người dễ bị virus tấn công hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện HLA, gene đơn bội và biến dị kiểu gene chắc chắn ảnh hưởng tới khả năng phản ứng của hệ miễn dịch khi cơ thể nhiễm nCoV.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo về quan hệ giữa HLA và gene đơn bội với dịch bệnh hiện nay. Sau khi phát triển vaccine ngừa nCoV, cá nhân có HLA với nguy cơ cao nên được ưu tiên tiêm chủng”.

Vậy vì sao virus corona chủng mới ‘làm khó’ giới y khoa? Theo tạp chí Vox (Mỹ), sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 bắt nguồn từ chính những điểm đặc thù của các virus gây bệnh nói chung và của virus SARS-CoV-2 nói riêng.

Ngay lúc này, vẫn chưa có vắcxin hay thuốc điều trị nào để “trị” Covid-19. Bản tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết, có nhiều nhân tố khiến loại virus này là mối đe dọa nguy hiểm với con người. Cách thức tấn công người bệnh của chủng virus này là tấn công vào tận tế bào. Cụ thể:

• Các virus là những vi trùng gây bệnh quái đản nhất. Chỉ với một vài phân tử, chúng có thể tập hợp thành đủ loại hình dạng nhỏ bé khác nhau.
  • Chúng có thể di chuyển giữa các vật chủ thông qua môi trường không khí, nước, đất và các giọt dịch bắn. Chúng biến đổi gen cũng rất nhanh chóng và thực sự thì chúng có ở khắp mọi nơi, từ đại dương cho tới bầu trời.
  • So với các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm khác như vi khuẩn và nấm, virus nhỏ hơn và có cấu trúc đơn giản hơn. Trên thực tế, các virus thậm chí còn có thể làm các vi trùng khác… sinh bệnh.
Một nhân viên kỹ thuật đang chuẩn bị các mẫu xét nghiệm COVID-19 cho việc xét nghiệm bán tự động tại Phòng thí nghiệm Y tế Northwell ở Lake Success, New York. (John Minchillo/AP Photo)
  • Virus có cấu trúc quá đơn giản nên hầu hết các nhà khoa học thậm chí còn không coi chúng là các sinh vật sống. Một tế bào người dùng 20.000 kiểu protein khác nhau, SARS-CoV-2 dùng 33 kiểu.
  • Các virus không thể tự nhân bản nên thuốc kháng sinh không thể “tìm diệt” virus. Virus xâm nhập vào các tế bào, giành cơ chế hoạt động của tế bào vật chủ để tự nhân bản.
  • Có rất nhiều loại virus khác nhau, chúng cũng nhanh chóng biến đổi gen nên theo thời gian, những vắcxin cũng như thuốc điều trị một bệnh do virus gây ra có thể sẽ bị giảm hiệu quả là vì vậy.
  • Còn một vấn đề nữa khiến việc điều trị các bệnh do virus gây ra khó khăn hơn là cách cơ thể chúng ta phản ứng với chúng. Có những lúc trước khi hệ miễn dịch kịp thời có phản ứng phòng vệ thì virus đó đã kịp gây hại cho sức khỏe người bệnh và thậm chí còn lây bệnh cho người khác rồi.