Trương Tam Phong ngước nhìn nhà xây trên núi, trong lòng thầm mong mỏi tìm được Chân Đạo. Thoáng chốc đã 16 năm trôi qua, ông vẫn chưa tìm được…

Vào thời kỳ hưng thịnh của triều đại Nguyên, Minh, lúc đó nhân loại đã trải qua 4000 năm trong 5000 năm văn minh lịch sử. Thời điểm này, Đạo gia cũng trải qua quá trình truyền đạo hơn 800 năm, Phật gia truyền tới Trung Thổ cũng qua hàng ngàn năm. Trong lịch sử cũng xảy ra sự tranh chấp giữa Phật giáo và Đạo giáo, người thắng ta thua khiến cho hai giáo phái nhiều lần trải qua kiếp nạn. Vào triều đại nhà Nguyên còn xuất hiện đủ loại tôn giáo hỗn tạp, can nhiễu con người tin vào chính giáo, khiến họ hoài nghi về văn hóa tu luyện cổ xưa của người Trung Hoa, tạo thành ảnh hưởng tiêu cực rất lớn. Lúc này, Trương Tam Phong được sinh ra. Ông đã xua tan mây mù, quét sạch bóng đen trên mảnh đất Trung Hoa, đồng thời tiết lộ với thế nhân rằng con người thật sự đến từ thế giới Thần Phật.   

Trương Tam Phong tên thật là Trương Toàn Nhất, tên chữ là Huyền Huyền, hiệu Tam Phong. Tổ tiên của ông là người Long Hổ Sơn, tỉnh Giang Tây. Ông nội của Trương Tam Phong là người rất tinh thông thuật chiêm tinh. Vào những năm cuối triều đại Nam Tống, ông nhìn thấy khí thế hùng mạnh sẽ từ phương Bắc tràn xuống, nên quyết định chuyển gia đình đến Nghi Châu, Liêu Dương sinh sống. Trương Tam Phong sinh ngày 9/4/1247. Theo sách cổ ghi chép, vào đêm trước khi sinh Trương Tam Phong, mẹ ông đã mộng thấy: “Đấu Mẫu Nguyên Quân vẫy một con hạc lớn về đậu ở trong phòng. Con hạc đã hét dài 3 lần”. Đấu Mẫu Nguyên Quân là mẹ của sao Bắc Đẩu. Vừa mới sinh ra, Trương Tam Phong đã được tiên nhân chiếu cố và nâng đỡ. Lai lịch của ông rất phi thường. 

Lúc Trương Tam Phong lên 5 tuổi, ông bị mắc một loại bệnh kỳ quái về mắt khiến thị lực ngày càng giảm sút. Một hôm, có vị đạo sĩ đến nhà Trương Tam Phong, người này tự xưng là Trương Vân Am, đạo trưởng cung Bích Lạc, cùng Hào Bạch Vân lão tiên đến nói với cha mẹ Trương Tam Phong: “Đứa bé này tiên phong đạo cốt, khí chất phi phàm, nhưng mắt bị ma chướng, bần đạo thu làm đệ tử, khử đi bụi bẩn cõi trần, cặp mắt lại sáng rõ trở lại”. 

Vậy là, Trương Tam Phong đã theo Trương Vân Am đến cung Bích Lạc học đạo. Sau nửa năm, bệnh mắt của Trương Tam Phong liền hết, tuy nhiên ông cũng không lập tức trở về nhà mà sống ở đây cho đến khi hết tuổi thiếu niên. Trương Tam Phong có tư chất thông minh bẩm sinh, sách đạo kinh vừa xem qua đã hiểu, lúc rảnh rỗi liền đọc kinh thư của hai nhà Nho, Thích. Khi đọc sách, ông có một đặc điểm là đọc nghiền ngẫm, nhìn ra những điểm cần chú ý, nhưng không nghiên cứu thâm sâu. Xuân qua Đông đến suốt 7 năm trời, mẹ của Trương Tam Phong vô cùng sốt ruột, đạo trưởng mới đưa Tam Phong về nhà. Từ đó về sau ông mới chuyên tâm đọc kinh sách của Nho gia. 

Bảy năm học đạo ở cung Bích Lạc đã đặt nền móng vững chắc cho việc tu đạo của Trương Tam Phong sau này. Vào năm Trung Thống (năm 1260 sau Công nguyên), Trương Tam Phong 13 tuổi, triều đại nhà Nguyên thực hiện “Cử mậu tài dị”, tuyển chọn người tài, Trương Tam Phong trổ hết năng lực, được đề cử làm tú tài, năm sau trở thành một “tài năng văn học”. Mùa thu năm 1264, Trương Tam Phong đến Yến Kinh (nay gọi là Bắc Kinh) du lịch. Tại đây ông đã kết bạn chính trị cùng Liêm Hi Hiến. Liêm Hi Hiến biết được tài năng dị thường của Trương Tam Phong, uyên bác kinh sách của tam giáo, thông hiểu cổ kim, liền đề cử ông với tể tướng triều Nguyên là Lưu Bỉnh Trung. Sau khi nhìn thấy Trương Tam Phong, Lưu Bỉnh Trung kinh ngạc thốt lên: “Tài năng của bậc tiên nhân thực thụ”. Lưu Bỉnh Trung rất có nhã ý gặp mặt và đề bạt Trương Tam Phong. Tuy nhiên, lúc đó cha mẹ của Trương Tam Phong lần lượt tạ thế, Trương Tam Phong phải lập tức về quê chịu tang. Ông hy vọng sau khi sắp xếp xong công việc sẽ đến gặp Lưu Bỉnh Phong, nhưng không ngờ, không lâu sau thì Lưu Bỉnh Phong cũng qua đời. 

Trương Tam Phong (ảnh minh họa: Epoch Times).

Trương Tam Phong quay trở lại quê nhà ở Liêu Dương để giữ trọn đạo hiếu với cha mẹ, chịu tang đủ 3 năm. Lúc này, đạo sĩ Khâu đến gặp và cùng ông trao đổi về những nguyên lý uyên thâm của Đạo gia. Nhiều năm sau, Trương Tam Phong lại gặp lại vị đạo sĩ họ Khâu này cũng đang đi chu du Sơn Tây. Lúc này ông mới biết vị đạo sĩ Khâu chính là Khâu Xử Cơ, là tổ sư của Toàn Chân giáo phái Long Môn, từng đi vạn dặm về phía Tây để gặp mặt Thành Cát Tư Hãn. Sau đó, Thành Cát Tư Hãn đã hạ chiếu ban cho Khâu Xử Cơ quản lý Đạo giáo, tiếp đón vô cùng long trọng. 

Sau khi vị đạo sĩ rời đi, Trương Tam Phong cũng từ biệt vợ con, rời xa Liêu Dương đi vân du tới Thái Hành Sơn. Năm đó Trương Tam Phong mới 32 tuổi và bắt đầu hành trình tìm Đạo suốt 35 năm. Tới được dãy núi Thái Hành Sơn, trước tiên ông đến Động Thiên Phúc Địa bậc nhất của Đạo gia – núi Hằng Sơn. Tương truyền, một trong bát Tiên là Trương Quả Lão cũng ẩn cư tu hành tại núi này và có lưu lại nhiều dấu tích của Tiên nhân. Huyền Không Tự trứ danh tọa lạc trên phía Tây eo sông Kim Long, sông len lỏi giữa hai vách núi của dãy Thuý Bình Phong. Huyền Không Tự được xây dựng vào thời Bắc Ngụy Thái Hòa năm thứ 15 (năm 491), phía trên là vách đá hiểm trở, phía dưới là vực sâu thăm thẳm. 

Trương Tam Phong ngước nhìn nhà xây trên núi, trong lòng thầm mong mỏi tìm được Chân Đạo. Thoáng chốc đã 16 năm trôi qua, ông vẫn chưa tìm được. Trương Tam Phong có lưu lại một câu “du du ca” cảm động bởi cõi nhân sinh ngắn ngủi mà đường Đạo khó tìm như sau:

“Du du ca, du du ca,
48 tuổi vẫn chưa tìm ra,
Thọ mệnh kiếp người được bao xa!
Kiên trì 16 năm ròng nơi Hằng Sơn ấy,
Chim én cứ đến rồi vụt đi như làn sóng nhỏ.
Chi bằng mang theo đàn cùng kiếm,
Đội nón lá mặc áo tơi,
Tiếp bước phía Đông về núi Bồng Lai hát bài ca Đạo”.

Trương Tam Phong đi ngược về hướng nước Tề Lỗ (vùng Kim Sơn Đông) để tìm kiếm thế giới Thần Tiên. Trong 3 năm, ông đã đi khắp phía Đông sông Hoàng Hà, trèo lên Thái Sơn, nhưng vẫn không đắc được Đại Đạo. Sau đó ông chuyển hướng đi vân du về phương Nam, đặt chân lên vùng đất Hà Nam ngày nay, ông đi vào ngọn núi lớn tên là Tung Sơn, nơi đây là tịnh thổ của cửa Phật. Thiếu Lâm Tự tọa lạc tại Thiếu Thất Sơn bao quanh bởi cây cối xum xuê. Núi này cũng được coi là Tiên sơn của Đạo gia. Ông đi tìm suốt 36 đỉnh núi ở Tung Sơn mà không gặp được chân sư. 

Rời khỏi Tung Sơn, Trương Tam Phong đi tiếp tới Vương Ốc Sơn, một trong thập đại động thiên của Đạo gia. Sở dĩ gọi là động thiên, vì “trong núi có động, nối thông các núi, thông thẳng lên trời”. Trên đỉnh núi chính có một đàn tế bằng đá, truyền thuyết kể rằng, đây là nơi Hiên Viên Hoàng Đế cúng bái trời đất. Trương Tam Phong đã dựng một lều cỏ tại Vương Ốc Sơn nhưng vẫn chưa gặp được vị sư phụ thật sự. Đi về hướng Nam vẫn không tìm được, Trương Tam Phong chuyển hướng đi về Tây, qua núi Hoa Sơn đến Bảo Kê (núi Hoa Sơn nằm tại phía tây thuộc một trong năm ngọn núi lớn Ngũ Nhạc Danh Sơn). Nhận thấy sông nước nơi đây thanh tĩnh, thông xanh tươi tốt, quả là nơi thích hợp cho việc tịnh tu, ông liền dựng “lều tranh kết cỏ tạm dừng chân”, lại nhìn thấy ba chóp núi linh khí tốt lành thông thẳng lên đỉnh trời, vậy nên đặt hiệu là Tam Phong, tên gọi Toàn Nhất, ý nghĩa là: “trong vùng đất rộng lớn có một miền hạo nhiên chi khí (chính khí cương trực)”.

Năm 1314 niên hiệu Diên Hỗ, Trương Tam Phong 67 tuổi, sau hơn 30 năm tìm Chân vấn Đạo không thành, lại thấy thân thể dần dần già nua, giữa trời đất rộng lớn, nơi đâu có Đại Đạo? Hơn 30 năm lên núi cao vào chùa cổ, 10 vạn lượng vàng cũng đã tiêu hết, kinh qua bao nhiêu gian nan, áo rách giày nát sư phụ khó tìm. Ông thắp một nén nhang, cầu Thần khai thị, khói hương bay về hướng nam, ngụ ý rằng Trương Tam Phong nên đến Chung Nam Sơn cầu Đạo. Ông nghe theo lời chỉ dẫn của Thần tiến đến Chung Nam Sơn, phát hiện thấy Hỏa Long Chân Nhân đang chờ ông nơi đây. Trương Tam Phong vui buồn lẫn lộn, tự trách gặp Thầy quá muộn màng. Hỏa Long Chân Nhân ẩn thân trong núi Chung Nam, ngay cả tên họ cũng giữ kín, không ai biết được thân thế lai lịch của ông. Trong cuốn “Thần Tiên Giám” cũng chỉ ghi lại tên hiệu, và viết rằng ông có phong thái xuất phàm thoát tục, thế nhân chỉ biết gọi ông là Cổ Tiên Nhĩ. 

Hỏa Long Chân Nhân lưu lại một bài tuyệt cú cho hay việc ông đến thế gian chỉ vì độ Tam Phong như thế này: “Đạo hiệu giống với Trịnh Hỏa Long, Danh tính ẩn tại cõi hư không, Từ khi độ được Tam Phong ấy, Về chốn Bồng Lai Nhược Thủy Đông”. 

Người mà Hỏa Long Chân Nhân muốn gặp cuối cùng cũng đã đến, ông hết lòng dẫn dắt, vô cùng cẩn thận truyền thụ chân cơ mật quyết tu Đạo cho Trương Tam Phong: “là cái gọi là ‘khẩu truyền tâm thụ”. Bốn năm trôi qua, Hỏa Long Chân Nhân lại truyền thụ cho Trương Tam Phong quyết Đan Sa Điểm Hoá rồi bảo ông xuất sơn tu luyện. Trương Tam Phong rơi lệ tạ ân Sư “rời núi tìm đồng đạo giúp luyện công”, nhập vào thế tục hồng trần hỗn tạp mấy năm. 

Núi Võ Đang (ảnh: Wikipedia).

Mùa xuân năm Giáp Tý niên hiệu Thái Định (năm 1324), Trương Tam Phong dừng lại việc đi vân du cõi hồng trần, đến núi Võ Đang tu hành. Đây là lần thứ 2 ông đến núi Võ Đang. Ngọn núi này xưa thuộc thành Võ An, khu Hàm Đan tỉnh Hà Bắc. Người đời gọi ngọn núi này là “núi Lão Gia”. Thời kỳ Đường, Tống, Nguyên, nơi đây từng có đạo quán, Chân Vũ Đại Đế từng xuất gia tu Đạo tại đây. Trương Tam Phong nằm mộng được Chân Vũ Đại Đế dạy công, hẳn là tại núi cổ Võ Đang. Trương Tam Phong mang theo kim đài đi vào khu vực núi cổ Võ Đang luyện đan cùng chưởng pháp. Chưởng pháp của Chương Tam Phong được lưu truyền đến ngày nay chính là truyền lại từ xưa của Võ Đang. Do vậy, hiện tại Hàm Đan trở thành cố hương của Thái Cực Quyền cũng không phải là chuyện ngẫu nhiên. Trương Tam Phong tu luyện chín năm, kim đan cửu chuyển, thành Đại Đạo. 

Trương Tam Phong ngao du khắp nơi, lúc ẩn lúc hiện. Tại Bảo Kê Kim Đài qua đời rồi phục sinh. Ông biết được triều đại nhà Nguyên sắp kết thúc, đại vận của nhà Minh sắp đến, Đạo giáo sẽ trở nên vô cùng hưng thịnh. Vùng núi phía Tây Bắc của Võ Đang thuộc tỉnh Hồ Bắc sẽ trở thành thánh địa của Đạo giáo. Năm đầu Hồng Vũ triều đại nhà Minh (1368), đi vào núi Võ Đang thuộc tỉnh Hồ Bắc. Sách ‘Đại nhạc thái hòa sơn chí’ ghi lại rằng, Trương Tam Phong đã thực hiện nghi lễ bái Huyền Vũ Đại Đế tại đỉnh Thiên Trụ Phong trên núi Võ Đang để bày tỏ sự cung kính với vị chủ Thần một phương. Theo ghi chép trong “Minh Sử – Phương kỹ truyện”, Trương Tam Phong để lại câu nói: “Núi này tương lai tất sẽ hưng thịnh”. Ông lệnh cho đệ tử Khâu Huyền Thanh trụ ở Ngũ Long, Lư Thu Vân trụ ở Nam Nham, Lưu Cổ Tuyền, Dương Thiện Trừng trụ tại Tử Tiêu, “chặt cây, nhặt gạch ngói” để ngày sau trở thành trụ cột cho Võ Đang. 

Đúng như lời dự đoán của Trương Tam Phong, năm Vĩnh Lạc triều Minh, Minh Thành Tổ Chu Lệ đại tu núi Võ Đang. Chu Lệ từng nói, ông từng nhiều lần nhận được sự bảo hộ của Thần linh bên Đạo giáo. Năm 1399, Yến vương Chu Lệ khởi xướng “Tĩnh nan chi dịch”. Dựa vào binh lực của ông lúc đó thì không cách nào có thể đánh thắng được đội quân hùng mạnh của Huệ Tông. Tuy nhiên, Thượng Thiên đã nhiều lần ưu ái để Yến vương Chu Lệ chiếm được “Thiên thời”. Mỗi khi đội quân của Chu Lệ rơi vào tình cảnh gần như tan tác, Thượng Thiên lại đúng vào thời điểm thích hợp nổi gió lớn, giúp đỡ Yến vương. Trong 3 trận chiến ở sông Bạch Câu, Giáp Hà cùng Cảo Thành, quân của Chu Lệ đều được gió lớn tương trợ. Ngay cả bản thân Chu Lệ cũng vì điều này mà cảm thán: “Đây là Trời trao cho, không phải sức người có thể lấy”. 3 trận gió lớn đã thổi Yến vương ngồi lên ngôi vị hoàng đế, trở thành Minh Thành Tổ, tức Vĩnh Lạc Đại Đế. 

Sau khi lên ngôi, Minh Thành Tổ phong “Chấn Vũ Đại Đế” làm “Bắc Cực Trấn Thiên Chân Vũ Huyền Thiên Thượng Đế”. Tại núi Võ Đang cho xây dựng rầm rộ, tu kiến Ly Cung, dùng để cung phụng Chân Vũ Đại Đế. Minh Thành Tổ chi hàng ngàn lượng, dùng 300.000 quân dịch, trong 14 năm đã xây dựng xong công trình gồm 33 tòa kiến trúc, núi Võ Đang bị đóng cửa trở thành “Thái Nhạc”, “Trì thế Huyền nhạc” được tôn làm “Từ đường hoàng thất”, thành danh sơn đệ nhất của Đạo giáo thời nhà Minh. Núi Võ Đang cũng trở thành nơi mà đạo tràng Chân Vũ Đại Đế lớn nhất. 

Trương Tam Phong ở tại núi Võ Đang 23 năm, sống Hồng Vũ 25 năm, năm 1392 rời Võ Đang tới Vân Nam thực hiện lời hẹn ước cùng Thẩm Vạn Tam. Ông vân du nơi thế gian, nhiều lần hiển thần tích, lưu lại nhiều thần thoại, trở thành vị Thần cổ xưa của dân tộc cứu khổ cứu nạn.

Theo Sound of Hope
San San biên dịch

Có thể bạn quan tâm:

Video: Câu chuyện nhà tâm linh phương Đông và cuộc hành trình tìm kiếm kì lạ

videoinfo__video3.daikynguyen.tv||2fc53753a__

Ad will display in 09 seconds